XUYÊN VIỆT 2020: HÀ NỘI - CÀ MAU

XUYÊN VIỆT 2020: HÀ NỘI - CÀ MAU

Đây là chuyến đi phượt xuyên Việt đầu tiên của Tommy để chào đón tuổi 17 với biết bao hồi hộp, lo âu và...căng thẳng! Chuyến đi này chỉ có hai bố con Tommy, điểm khởi hành là Hà Nội và điểm kết thúc hành trình tại đất Mũi Cà Mau, dự định thời gian cho chuyến đi sẽ kéo dài 30 ngày. Chúng tôi sẽ sử dụng “xế độp” làm phương tiện di chuyển để vượt qua chặng đường dài hơn 2000km

(Vũng Chùa - Đảo Yến)

Trước ngày khởi hành cả tháng, hai bố con Tommy lên mạng, vào các diễn đàn, trang web cẩm nang hướng dẫn đi phượt xuyên Việt để tìm hiểu: đi xe đạp gì, mang theo những gì khi đi phượt, ăn gì-ở đâu, chia hành trình thành bao nhiêu chặng?... . Thế rồi với hành trang nào là ba-lô, áo quần, bơm-lốp-xăm xe, võng, lều bạt, đồ ăn dự phòng, và biết bao dụng cụ lỉnh kỉnh, tính ra hai bố con mỗi người hai ba lô đầy ước chừng hơn 20 chục kí.

(Hai em xế mà bố con Tommy dùng để đi xuyên Việt)
Trước ngày lên đường, biết tôi sẽ đạp xe đạp đi xuyên Việt, ông bà nội sợ Tommy chưa đủ sức để đi nên ngăn cản, rồi ông bà kể ra mọi rủi ro trên đường như: nguy hiểm khi tham gia giao thông, xuống dốc cao; có người bạn còn bảo đi xe đạp du lịch như cậu thà tôi ngồi nhà còn hơn, có người thì nói Tommy chưa bao giờ đi xa như thế bằng phương tiện xe đạp thì cậu đi làm sao nổi? Có bạn còn bảo cậu "điên rồi". Tuy nhiên, Tommy vẫn quyết tâm cùng bố thực hiện chuyến đi với ý tưởng ban đầu.

Lần đầu tiên đạp xuyên Việt, những tân binh như hai bố con tôi nào có biết đạp xe xuyên Việt sẽ ra sao? Dù mình sinh ra, lớn lên trên dải đất hình chữ S này nhưng chưa một lần mình đi hết đất nước mình bằng phương tiện thô sơ là chiếc "xế điếc" hai bánh.  Nghe mỗi người khuyên một chút, chúng tôi thấy lo lắng cho sự an toàn của chính mình. Thế là, hai bố con chọn sự an toàn bằng cách chỉ dừng ở các thành phố lớn. Các chặng đường phân chia bỗng dưng trở nên quá...dài! Chạy bở cả hơi tai! Thêm vào đó, thời tiết giữa mùa hè nắng nóng của dải đất miền Trung Tommy lại phải đạp xe ngược gió với hơn 20kg hành lý phía sau thì việc đạp xe 6-8 giờ/ngày nằm ngoài sức tưởng tượng của Tommy vì vậy mà nó đã tàn phá sức lực của Tommy khá nhanh, khiến chuyến đi của Tommy càng ngày càng khó khăn. Ngoài ra chúng tôi phải luôn cảnh giác những trục trặc bất ngờ như nổ lốp, bong vỏ, đứt phanh. Không những thế Tommy lại chẳng có chút kinh nghiệm đạp xe trên những con đường lởm chởm đầy sỏi đá, loang lổ ổ gà, ổ voi, và đầy rẫy các loại xe lỉnh kỉnh; đáng sợ nhất khi đi trên đường quốc lộ vào ban đêm, lúc rạng sáng mà bạn gặp những hung thần xa lộ là những chiếc xe kéo chở Công-tai-nơ hay những chiếc xe khách, rồi thêm đủ loại súc vật đi đứng, thoải mái, trên quốc lộ. 

(Trên Quốc lộ 1A)

Thế mới biết, đi xuyên Việt bằng xế độp thật sự khó lường. Dù vậy, một số chặng đường từ Quảng Trị - Huế - Lăng Cô chúng tôi đã hoàn tất một cách đầy khả quan và tự tin vì hai bố con tôi đi theo đường ven biển. Những chặng còn lại như: Hà Tĩnh-Ðồng Hới, Ðồng Hới – Quảng Trị, Quy Nhơn – Phú Yên ...,   đường hoặc quá dài hoặc nhiều đèo dốc, nhiều oto đã làm chúng tôi mệt mỏi.  

(Một mình một ngựa một con đường - đường ven biển từ Cử Tùng đi Cửa Việt)

Rồi vì dịch cúm covid 19 bùng phát lần 2 khiến chúng tôi phải hủy bỏ kế hoạch và quay về Hà Nội.

(Trở về)

Chuyến đi đầu tiên đã không hoàn toàn mỹ mãn như mong ước.  Nhưng, Tommy cảm thấy phần nào đó niềm vui của sự thành công.  Ít nhất, chúng tôi cũng đã vượt những chặng đường dài bằng chính sức lực và ý chí của mình.  Những chặng còn lại dở dang do...thiên tai dịch bệnh, chúng tôi vẫn treo đấy, ghi lại trong nhật ký hành trình để có thể tiếp tục trong các chuyến đi tương lai.  

Kết thúc chuyến đi, niềm vui, sự bình an, thanh thản đã thay cho những cảm giác lo sợ, hồi hộp, và căng thẳng của ngày đầu. Thật tuyệt vời! Trở về với cuộc sống hiện tại, Tommy vẫn nhớ những chặng đường, mảnh đất mình đã đi qua.  Nơi đó có những người dân thật hiền hòa, dễ mến, tốt bụng và đáng yêu...


Chào tuổi 18 của tôi!

20/8/2020 - TOMMY PHAM.


[PHƯỢT CÙNG TOMMY PHẠM]


Post a Comment

Previous Post Next Post