Chủ nhật vừa rồi, trường tôi thông báo tiếp tục nghỉ học vì dịch co vy nên tôi cùng bố lên kế hoạch đi phượt cung đường Hà Nội - Phủ Lý bằng xế độp. Trên đường đi tôi đã ghé thăm một ngôi chùa cổ có tên: Chùa Đậu nằm ở làng Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây cũ (nay thuộc Hà Nội).
(Trước tam quan chùa Đậu)
* By TOMMY PHAM (Phạm Quang Khôi)
(Trước tam quan chùa Đậu)
Theo truyền thuyết, chùa được dựng dưới thời Bắc thuộc lần
thứ hai (602 - 939), nhưng theo văn bia, chùa được xây dựng từ thời triều nhà
Lý. Chùa đã được trùng tu nhiều lần. Theo văn bia tu tạo dựng
năm Dương Hoà đời thứ 5 thì ngôi chùa này được tôn tạo vào thời nhà Lý, thế kỷ
thứ 11. Ngoài ra trong chùa còn nhiều viên gạch lớn thời nhà Mạc và một số bia
có niên hiệu Sùng Khang (1566 - 1577). Cũng theo tấm bia trên, có một lần trùng
tu lớn vào năm 1635 đời vua Lê Thần Tông.
Chùa được xây dựng kiểu "nội công ngoại quốc".
Tam
quan chùa là một gác chuông đẹp, hai tầng tám mái với các đầu đao cong vút. Nhiều
bộ phận gỗ được chạm khắc hình rồng, phượng và hoa lá.
Tầng trên treo quả chuông đúc năm Cảnh Thịnh thứ 9 (1801) thời
nhà Tây Sơn.
Qua tam quan là một sân gạch rộng, hai bên có hai tòa giải
vũ làm nơi nghỉ ngơi cho khách hành hương.
Tiền đường phía trước, nối liền với hai dãy hành lang hai
bên và nhà tổ ở phía sau làm thành một khung vuông bao bọc lấy tòa thiêu hương
và điện thờ Bà Đậu hay nữ thần Pháp Vũ.
Ở chùa Đậu có khá nhiều bia đá từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18.
Đặc biệt là trong chùa còn có hai pho tượng của hai nhà sư
Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường đã tu ở chùa vào khoảng thế kỷ 17, được tạo
thành bằng cách bó sơn ta rồi quang dầu ra ngoài chính thi hài các nhà sư. Đầu
năm 1993, Bảo tàng lịch sử Việt Nam đã được giao nhiệm vụ lập phương án thiết kế
và thi công trùng tu hai pho tượng này. Khi chiếu tia X-quang, các nhà nghiên cứu
còn thấy rõ xương cốt bên trong thi hài và kết luận rằng: không có vết đục đẽo,
không có hiện tượng hút ruột, hút óc và các khớp xương dính chặt với nhau như
thể tự nhiên. Đây là hai vị Thiền sư đắc đạo tại chùa, để lại toàn thân xá lợi.
Xá lợi đốt không cháy, ngâm trong nước không tan.
Tượng thiền sư Vũ Khắc Minh đã được tu bổ với các kỹ thuật
truyền thống như: bó, hom, lót, thí, mài và thếp với các nguyên liệu như sơn
ta, vải màn, giấy dó, mạt cưa và đất. Tổng số lớp sơn và thếp vàng là 14 lớp.
Trước khi tu bổ, tượng nặng 7 kg, sau khi tu bổ, tượng nặng 7,5 kg.
Pho tượng Vũ Khắc Trường đã bị hỏng nặng vào khoảng năm 1983
do am đặt tượng bị ngập sau trận lụt lớn. Tượng hồi đó đã được ông Vũ Văn Tuyền,
cháu của thiền sư Vũ Khắc Trường đắp lại bằng đất và sơn ta. Tượng đã được các
nhà nghiên cứu sắp xếp lại những xương bị gãy, xông thuốc 2 lần và phủ xương bằng
dung dịch PVC và đưa lại xương vào trong tượng và bao kín toàn tượng bằng sơn
ta, giấy bản, vải màn, mạt cưa, đất và thếp bạc, chỗ dày nhất tới 22 lớp. Toàn
bộ pho tượng sau khi tu bổ nặng 31 kg.
(Hai bố con chụp chung ở sân chùa)
(đường Quốc lộ 1)
(Biển chỉ dẫn đường đến chùa Đậu)
* By TOMMY PHAM (Phạm Quang Khôi)
Post a Comment